โรงเรียนอนุบาลลำปาง(เขลางค์รัตน์อนุสรณ์)
เลขที่ 2 ถนนจามเทวี   ตำบลเวียงเหนือ  อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52000
เบอร์โทรศัพท์ 0-5431-3931
    เมษายน 2557   
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
  12345
6789101112
1314151617 18 19
20212223242526
27282930   
ปฏิทินกิจกรรม
18 เม.ย. 57
ประกาศรายชื่อนักเรียนและห้องเรียน และจ่ายเงินค่าอุปกรณ์การเรียน
ฝ่ายบริหารและบุคลากร
แบบสำรวจความคิดเห็น
ดูผลโหวด
สถิติผู้เยี่ยมชม
เปิดเว็บไซต์ 27/03/2012
ปรับปรุง 23/04/2014
สถิติผู้เข้าชม 388171
Page Views 712312
เว็บบอร์ด
เฉพาะสมาชิกเท่านั้นต้องการสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่ หรือเข้าระบบ คลิกที่นี่
วิธีทำให้เด็กเก่งวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
โพสโดย
วิโรจน์
วิธีทำให้เด็กเก่งวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีความเหมือนกันมากแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คือ

  - หลักการเหมือนกัน   คือเป็นเรื่องของเหตุผล,มีรูปแบบชัดเจน,ต้องนิยามหรือจำกัดความสิ่งต่างๆไว้  
   
     เพื่อการอ้างอิง.

  -  สามารถนำมาสร้างสิ่งใหม่ๆได้,ถ้ามีความเข้าใจในหลักการ.


ดังนั้นการที่จะทำให้เด็กๆเก่ง วิทย์ และเก่งเลขได้ คือการพูดคุยกันบ่อยๆด้วยหลักการและเหตุผล
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 171.5.48.174
โพสเมื่อวันที่ : 01 ม.ค. 2556,22:19 น.
ความเห็นที่ 14
โพสโดย
วิโรจน์
ข้อควรระวัง .
           ในการเรียนของเด็กๆคือไม่ควรเร่งรัดเด็กมากเกินไป ,  เช่น
ห้องกิ๊ปแมท,ห้องสมาร์ทซาย,จะทำให้เด็กเบื่อหน่ายวิชาการ,ไม่อยากคิด, เพราะเรายัดเยียดข้อมูลมากเกินไป,ให้การบ้านมากเกินไป เป็นต้น.

             




โพสโดย : วิโรจน์
IP : 171.4.251.159
โพสเมื่อวันที่ : 06 ต.ค. 2556,00:21 น.
ความเห็นที่ 13
โพสโดย
วิโรจน์
คำว่าเก่งวิทยาศาสตร์ , คณิตศาสตร์ ของครูวิโรจน์ พูดสรุปง่ายๆ
ได้ความว่า


 เป็นเด็กที่ชอบคิดและหาความรู้ทางวิทย์และคณิต,ถึงแม้ว่าน้องบางคน,คะแนนอาจจะยังไม่ค่อยดีก็ไม่เป็นไรน๊ะครับ,

    ขอให้ชอบที่จะคิดอย่างตรงไปตรงมา,กล้าคิด,กล้าถาม,กล้าแสดงความคิดเห็น,

   เท่านี้ครูก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้ว.
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 171.4.61.49
โพสเมื่อวันที่ : 29 มี.ค. 2556,22:31 น.
ความเห็นที่ 12
โพสโดย
วิโรจน์
คุณสมบัติอันหนึ่งที่สำคัญมากของนักคณิตศาสตร์หรือนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ คือ "ความซื่อสัตย์" 

คือต้องมี ความซื่อสัตย์ต่อ "ความจริง".

 พูดง่ายๆคือ


คนที่จะเป็นนักคิดที่ยิ่งใหญ่ได้ต้องเริ่มจากความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง 

ก่อนครับ,  กล้าคิด,กล้าพูด,กล้ายอมรับความจริง ,ความคิดจึงจะสามารถตรงดิ่งไปสู่การค้นพบความจริงทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้.
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 49.49.14.168
โพสเมื่อวันที่ : 18 ก.พ. 2556,22:34 น.
ความเห็นที่ 11
โพสโดย
วิโรจน์
                   น้องๆจะเก่งวิทย์และคณิตได้นั้นต้อง ,

     ชอบตั้งคำถามและค้นหาคำตอบ,   ไม่ต้องเป็นคนคิดเร็วเกินไป ,

  คิดช้าก็ไม่เป็นไร, ขอให้ขยันคิด,อีกหน่อยก็จะเก่งเอง,  ครูวิโรจน์ก็เป็นคน

ชอบคิดอะไรช้าๆคิดเรื่อยๆคิดทุกวันวันละหลายๆชั่วโมง,  หลายปีผ่านไปก็

  เก่งขึ้นเรื่อยๆครับ.

 ตัวอย่างคำถามเช่น 

การบวกคืออะไร?
การลบคืออะไร?
การคูณคืออะไร?
การหารคืออะไร?
สิ่งมีชีวิตคืออะไร?
สิ่งมีชีวิตตัวแรกเกิดขึ้นได้อย่างไร?
สิ่งมีชีวิตมีวิญญานหรือไม่,ถ้ามี,วิญญานมาจากไหน?
คนเก่งกับไม่เก่งต่างกันตรงไหน?
แรงโน้มถ่วงหรือแรงดึงดูดเกิดได้อย่างไร?
งูกลืนพิษตัวเองจะตายรึปล่าว?
อารมณ์ของคนเราคืออะไร?
การบวกเศษส่วน,ทำไมต้องทำส่วนให้เท่ากัน?
การเทียบบัญญัติไตรยางค์,ทำไมต้องเทียบ 1 ทุกครั้ง?
คนเก่งคณิต,หมายถึงคนคิดเลขเร็วใช่ป่าว?
คนคิดเลขช้าแสดงว่าเป็นคนไม่เก่งใช่ป่าว?
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 223.207.123.221
โพสเมื่อวันที่ : 04 ก.พ. 2556,22:24 น.
ความเห็นที่ 10
โพสโดย
วิโรจน์
เทคนิคสร้างความเชี่ยวชาญทางคณิตศาสตร์ ให้เด็กๆ

1.ปูความรู้ฐาน,ทบทวนความรู้เดิม

  - โดยการซื้อหนังสือแบบฝึกที่ต่ำกว่าความรู้ของเด็กประมาณ 2 ปี,เช่นเด็กอยู่ ป4,           

   ก็ซื้อแบบฝึก  ป2.  มาให้เขา.

 -  ให้น้องๆทำแบบฝึกให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้,เพื่อวัดทักษะและความเข้าใจ

-  เมื่อทำจบเล่มแล้วก็ซื้อเล่มที่ชั้นปีสูงขึ้น,และทำเช่นเดียวกัน,คือทำให้มากที่สุดและเร็วที่สุด

- การทำเช่นนี้เป็นการทดสอบพื้นความรู้และทักษะที่ชัดเจนที่สุดและทำได้ง่ายที่สุด.


2.เรียนรู้เพิ่มเติมพร้อมฝึกทักษะ


- เมื่อเรารู้ว่าเด็กอ่อนในเรื่องใด,ก็ต้องให้ศึกษาและฝึกฝนเพิ่มเติมในเรื่องนั้น.

โพสโดย : วิโรจน์
IP : 223.206.107.27
โพสเมื่อวันที่ : 20 ม.ค. 2556,17:20 น.
ความเห็นที่ 9
โพสโดย
วิโรจน์
เทคนิคสร้างความเชี่ยวชาญทางคณิตศาสตร์ ให้เด็กๆ

1.ปูความรู้ฐาน,ทบทวนความรู้เดิม

  - โดยการซื้อหนังสือแบบฝึกที่ต่ำกว่าความรู้ของเด็กประมาณ 2 ปี,เช่นเด็กอยู่ ป4,           

   ก็ซื้อแบบฝึก  ป2.  มาให้เขา


2.เรียนรู้เพิ่มเติมพร้อมฝึกทักษะ
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 223.206.225.213
โพสเมื่อวันที่ : 20 ม.ค. 2556,00:33 น.
ความเห็นที่ 8
โพสโดย
วิโรจน์
คณิตศาสตร์ คือวิชาที่ใช้ตัวเลขและสัญญลักษณ์ในการคิดคำณวน, การสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์ คือการให้หลักการคิด,การให้เหตุผล และการฝึกฝน,

               ทักษะทางคณิตศาสตร์ ไม่ใช่พรสวรรค์หรือพรแสวงอะไรทั้งสิ้น,มันเป็นข้อมูล ,เป็นองค์ความรู้ที่ใครๆก็เรียน
รู้ได้เหมือนกัน,ไม่เกี่ยวกับสมองไวหรือช้า ,แต่ขึ้นอยู่ที่วิธีการสอนของครูและการเรียนรู้ของนักเรียน.
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 223.206.225.213
โพสเมื่อวันที่ : 19 ม.ค. 2556,23:53 น.
ความเห็นที่ 7
โพสโดย
วิโรจน์
คณิตศาสตร์ คือวิชาที่ใช้ตัวเลขและสัญญลักษณ์ในการคิดคำณวน, การสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์ คือการให้หลักการคิด,การให้เหตุผล และการฝึกฝน,

               ทักษะทางคณิตศาสตร์ ไม่ใช่พรสวรรค์หรือพรแสวงอะไรทั้งสิ้น,มันเป็นข้อมูล ,เป็นองค์ความรู้ที่ใครๆก็เรียน
รู้ได้เหมือนกัน,ไม่เกี่ยวกับสมองไวหรือช้า ,แต่ขึ้นอยู่ที่วิธีการสอนของครูและการเรียนรู้ของนักเรียน.
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 223.206.225.213
โพสเมื่อวันที่ : 19 ม.ค. 2556,23:53 น.
ความเห็นที่ 6
โพสโดย
วิโรจน์

การเรียนรู้ของมนุษย์มี 2 ขั้นตอน คือ

               1. รับข้อมูลเข้าสมองเป็นข้อมูลใหม่.

                2. เชื่อมโยงข้อมูลใหม่เข้ากับความรู้เดิมจะเกิดเป็นความรู้ใหม่.


         เราจะรู้สึก "งงๆ ไม่เข้าใจ" ทุกครั้งที่เรา ทำข้อ1 ได้,แต่  ทำข้อ2 ไม่ได้


คือ เมื่อเรารับข้อมูลได้, แต่ไม่รู้จะเอาไปวางไว้ตรงไหนดี, เหมือนตอนที่เราถือกับข้าว

ไว้ทั้งสองมือแล้วไม่มีโต๊ะที่จะวาง,แล้วเราจะกินยังไง? จึงเกิดอาการมึนงง,หาทาง

แก้ไขอยู่.


 แล้วการ   ทำข้อ2 ให้ได้         เราต้องทำอย่างไร?



        กุญแจ ที่จะไขปัญหานี้คือ  "การตีความ"
 บุคคลจะเข้าใจสิ่งใดหรือไม่ขึ้นอยู่กับ  "ความสามารถในการตีความ"
   
      ความสามารถในการตีความ
        คือ ความสามารถของบุคคลในการเชื่อมโยงข้อมูลใหม่เข้ากับความรู้เดิม ซึ่งขึ้นกับ 3 สิ่งคือ
              
                      1. ปริมาณของความรู้เดิม
                       
                2. ไวยากรณ์ความคิด (วิธีคิด,คนเราสร้างวิธีคิดด้วยการจัดเรียงข้อมูล)


                3. ปริมาณของข้อมูลเดิม.



    ดังนั้น  คนที่จะเก่งได้ก็ต้องสร้าง 3 สิ่งนี้ครับ

 

 
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 49.49.57.141
โพสเมื่อวันที่ : 16 ม.ค. 2556,22:10 น.
ความเห็นที่ 5
โพสโดย
วิโรจน์
ขอให้มองการเรียนรู้   เป็นการกระทำ 2 ขั้นตอน คือ

  1. รับข้อมูล

  2. เชื่อมโยงข้อมูลใหม่เข้ากับความรู้เดิม.ก็จะได้ความรู้ใหม่


เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราสรุปได้เลยว่า


 "ใครๆก็เก่งวิทยาศาสตร์  และ  คณิตศาสตร์ได้"

 ถ้าหมั่นพูดคุย และคิดถึงเรื่องเหล่านี้บ่อยๆครับ,ผมยืนยัน.




โพสโดย : วิโรจน์
IP : 171.4.52.21
โพสเมื่อวันที่ : 16 ม.ค. 2556,00:38 น.
ความเห็นที่ 4
โพสโดย
วิโรจน์

การเรียนรู้ข้อมูลของมนุษย์
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 171.4.52.21
โพสเมื่อวันที่ : 16 ม.ค. 2556,00:33 น.
ความเห็นที่ 3
โพสโดย
วิโรจน์
ขั้นตอนแรกของการเป็นเด็กเก่งคือ     การพูดคุย

เด็กเก่งคือเด็กที่ชอบพูดคุยเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับความคิด,ความรู้,และสิ่งต่างๆที่อยู่

รอบตัวเรา



       พ่อแม่ ควรพูดคุยกับลูกเกี่ยวกับ

   1.เอาคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวันได้ไงบ้าง.

   
2.เอาวิทยาศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวันได้ไงบ้าง.

นี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้างคนเก่ง






โพสโดย : วิโรจน์
IP : 49.49.21.253
โพสเมื่อวันที่ : 11 ม.ค. 2556,23:14 น.
ความเห็นที่ 2
โพสโดย
วิโรจน์
วิทยาศาสตร์ คือ วิชาที่ว่าด้วยหลักแห่งข้อเท็จจริง, ทุกอย่างจะต้องมีความหมายและหลักการที่ชัดเจนจึงจะทำการศึกษาได้.

คณิตศาสตร์ คือวิชาที่ว่าด้วยสัญญลักษณ์และตัวเลขซึ่งนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการคิดคำณวนอย่างรวดเร็วและแม่นยำโดยสร้างข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ชัดเจน.

ข้อแตกต่างระหว่าง 2 วิชานี้ก็คือ

วิทยาศาสตร์ เป็นข้อมูลมีความหมายในตัวเอง แต่ คณิตศาสตร์เป็นเพียงเครื่องมือ,ไม่มีความหมายในตัวเอง, คณิตศาสตร์จะมีความหมายก็ต่อเมื่อนำมาผูกโยงกับเรื่องที่เราต้องการใช้งาน
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 171.4.212.80
โพสเมื่อวันที่ : 06 ม.ค. 2556,22:56 น.
ความเห็นที่ 1
โพสโดย
วิโรจน์
                  เด็กที่เก่งวิทย์และเลขในตอนโตนั้น,บางคนตอนเด็กๆทำเกรดวิทย์เลขได้ไม่ค่อยดี,แต่

โตขึ้นเริ่มมีความเข้าใจสิ่งต่างๆมากขึ้น
,เริ่มชอบคิดอย่างมีเหตุผล,การเรียนจึงสนุกมากขึ้น,ผลการ

เรียนจึงดีขึ้น.


              ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งกังวล,ถ้าเกรดลูกไม่ค่อยดี,จุดสำคัญคือต้องไม่ทำให้

เขาเบื่อการ
 เรียนรู้,  เบื่อโรงเรียน,  เพียงเท่านี้เราก็ยังมีโอกาสทำให้เขาเก่งขึ้นมาได้ไม่

ยากนัก.
โพสโดย : วิโรจน์
IP : 171.5.48.174
โพสเมื่อวันที่ : 01 ม.ค. 2556,22:42 น.
สมาชิกล็อกอินเข้าระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
ชื่อล็อกอิน:
รหัสผ่าน: